Thursday, January 8, 2009

SERYENG EMOLASLAS: Tomo 1, Blg. 2: Mga Praktikal na Tips sa Panliligaw

O teka, reaksyunaryo ka naman masyado. Syempre alam ko namang di ako expert sa larangan ng panliligaw. Ang mga babasahin mo sa ibaba ay mga tugon lang ng mga girl-friends ko na informal kong sinarbey…

Nung hayskul ako, mga request na “Pre, tulungan mo naman ako manligaw oh…” ang usual na maririnig mo sa barkadahan. Syempre yung mga dabarkads kong may jowa nung mga panahon na yon, maraming shineshare (at top-the-lolo story ang labanan, kung Hershey’s yung binigay nung nauna, Cadbury naman ung iyayabang nung pangalawa, syempre yung pangatlo Ferero ang iyayabang; samantalang ako Goya lang)

Ang mga usual approach nung kapanuhanan namen e medyo discreet pa. May texting na din naman noon, pero pang rich and da famous lang yun. 15kyaw pa kase ang 8210 noon, at 5110 ang humahataw sa takilya.

Number one pa nun yung PA-KYUT GAMIT ANG GITARA approach; although medyo bumenta din noon kung dancer ka (naalala ko tuloy ang Palara Boys, Dance group nina MV Welsh Jay, Bryan Romero, at Geoff Valencia) Ang masaklap neto, isa ako sa mga gitarista sa PCU, pero kahit kelan, di bumenta sa chiks ang todong pakyut habang kinakalabit ko ang gitara kong nabili ko dahil sa pagbebenta ng turon at lumpiang toge. Tanggap ko naman na palagi akong basted, bukbukin kase ang muka ko, payatot, at higit sa lahat, wala akong pera (hanggang ngayon naman..hehe)

Sa di malamang kadahilanan, nauso din noon yung mga LOVE LETTERS na nakasulat sa tissue paper. Grabe. Sa sobrang panget ko magsulat, as usual, olats ako sa approach na ito. Matinde mga barkada ko non. May subject kase kaming Bible sa PCU. Syempre, kadalasan walang dala ang mga studyante non (e kahit nga yung ibang nagsisimba, di nagdadala ng Bibliya e, yun pa kayang hayskul student) So ang siste, hihiram ng Bible sa kras (o kaya Physics textbook) tapos pag sinole, nakaipit na ang tissue. Ang di ko alam, kung binasa ng kras yon, o pinang-iwang lang.

Pero di yang mga nasa itaas ang pinupunto ko, eto talaga. Ayon sa aking survey, heto ang mga katangian na gusto ng mga babae sa lalake (inuulit ko, informal ang sarbey na ito, so statistically, not valid and not reliable)

1. May sense kausap
2. May sense of humor
3. Sensitive

Kung napansin mo, lahat ng tatlong yan ay may “sense” Ibig bang sabihin nito ay “common sense” lang ang kailangan sa panliligaw? Marahil. Kaso sabi ni Ralph Waldo Emerson, “Common sense is not common at all.”

Kung manliligaw ka dude, siguraduhin mong kaya mong magsustain ng conversation. Karamihan kase ng mga girls, mahilig makipagkwentuhan (so related sa unang serye, kelangan medyo may variety ang mga alam mo. Di lang about basketball, UFC, o kaya Dota. Mahalaga din na alam mong hindi club sa Mindanao Ave. ang Twilight na kinababaliwan ng mga kabababihan ngayon.

Pangalawa (although mahirap to, kase pag pilit korni ang dating) dapat kaya mo s’yang patawanin. Sabi nga ng mga napagtanungan ko, kung di daw sila mapapatawa ng guy, edi parang ang miserable naman daw ng magiging dates nila.

Pangatlo, dapat daw e sensitive ka (di naman to the point na iyakin ka na) yun lang alam mong makiramdam sa gusto ng girl. (dito super guilty ako, bubugbugin ako ni Kay pag nabasa nya to) Kunware, dapat alam mong idol na idol ng nililigawan mo si Ai-Ai, so wag na magatubili pa, kahit korni para sayo, yayain mo sya manood ng Ang Tanging Ina Nyong Lahat. Dapat alam mo rin kung gusto na nya umuwi, magstroll pa, kumain, magTimezone, bunutin ung kilay mo, tuklapin ung whiteheads mo sa ilong o kaya kurutin kili-kili mo. Mahirap, pero as much as possible, gawin mo ung ikasasaya nya (pero syempre may limits, bahala ka na umisip kung ano ung limits)

Yun lang. Sa totoo lang, kung ayaw naman sayo ng babae, kahit anong pilit wala ka magagawa kundi maglaslas (joke lang. wag ka magpakamatay. Hellow. T_T Gayahin mo si Doc Hayden. EWWWYY!!!) Pag ayaw sayo, wag mo na kulitin; someday marerealize din nya na sya ang nawalan (yun e kung magaaral ka. Tapos magiging saksespul ka, tapos mabait ka and all. Pero, kung mananatili kang tambay, malake tiyan, lasenggero, walang pinag-aralan, malamang magbunyi pa yun sa right decision nya.

No comments: